RSS

การเลือกกินของกรุ๊ปเลือด O

การเลือกกินของกรุ๊ปเลือด O


                ลักษณะเด่นของเลือดกรุ๊ปโอ คือ น้ำย่อยในระบบย่อยอาหารมีความเป็นกรดสูง ซึ่งจะเหมาะกับอาหารประเภทเนื้อแดงทุกชนิด แต่นมวัวและชีสแทบทุกชนิดจะไม่เหมาะสำหรับคนกรุ๊ปเลือดนี้มากนัก เพราะอาหารดังกล่าวจะย่อยยาก

                นอกจากนี้ยังมีอาหารที่ย่อยยากและควรหลีกเลี่ยงอีกหลายชนิด อันได้แก่ แป้งสาลี เนื่องจากแป้งสาลีจะมีแลคติน ซึ่งเป็นตัวที่ทำปฏิกิริยา อันเป็นผลเสียต่อเลือดและรบกวนระบบเผาผลาญของร่างกาย


               ผักและผลไม้เกือบทุกชนิด มีประโยชน์อย่างยิ่งกับคนกรุ๊ปเลือดโอ ดังนั้นในแต่ละวันคนกรุ๊ปเลือดโอจึงควรรับประทานผักและผลไม้ควบคู่ไปกับอาหารแต่ละมื้อด้วย

               กรุ๊ปโอเป็นกรุ๊ปเลือดที่มีวิตามินมันมากพออยู่แล้ว แต่อาจจะมีปัญหาบ้างเกี่ยวกับระบบการเผาผลาญเพื่อนำพลังงานไปใช้ในระบบร่างกาย

 

                 และเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวคนกรุ๊ปเลือดโอจึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินบีเป็นส่วนประกอบ อย่างเช่น เนื้อ ตับ เซี่ยงจี้ ไข่ ผลไม้ ผักใบเขียวต่างๆ รวมถึงถั่วประเภทต่างๆ ซึ่งเป็นชนิดที่เหมาะกับเลือดกรุ๊ปโอ หรืออาจจะเสริมด้วยวิตามินบี เป็นต้น

                 คนเลือดกรุ๊ปโอส่วนใหญ่จะมีปัญหาเลือดแข็งตัวช้า ดังนั้นจึงต้องเสริมสร้างวิตามินเคให้กับร่างกายตนเองด้วยการรับประทานอาหารจำพวกตับ ไข่แดง ผักคะน้า ผักสปินิช

                 ผักเหล่านี้จะมีวิตามินเคค่อนข้างสูง และถ้าจะให้ผลดีต่อสุขภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น คนกรุ๊ปเลือดโอจึงควรอย่างยิ่งที่จะหันมารับประทานแป้งสเปลท์แทนแป้งสาลี เพื่อคืนความสมดุลต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

                นอกจากนี้ระบบย่อยอาหารของคนเลือดกรุ๊ปโอจะไม่ตอบรับแคลเซียมจากผลิตภัณฑ์นม ดังนั้นคนกรุ๊ปเลือดโอจึงจำเป็นต้องหาแคลเซียมจากแหล่งอื่นแทน อันได้แก่ ปลาซาร์ดีน หรือปลาแซลมอน กระป๋องทั้งก้าง บร็อคโคลี เป็นต้น

               สำหรับเด็กที่มีอายุ 2 - 5 ขวบ และ 9 - 16 ขวบ รวมทั้งผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน มีความต้องการแคลเซียมเสริมประมาณ 600 - 1100 มิลลิกรัม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการอักเสบในส่วนต่างๆของร่างกายด้วย

             อาหารอีกชนิดที่คนเลือดกรุ๊ปโอจะต้องรับประทานอย่าได้ขาด คือ อาหารทะเล เพราะอาหารทะเลเป็นแหล่งให้สารไอโอดีนแก่ร่างกาย และเป็นตัวเพิ่มการผลิตสารฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมน้ำหนักของคนเลือดกรุ๊ปนี้ให้คงที่ เพราะถ้าหากสารฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายไม่คงที่ จะเป็นสาเหตุทำให้คนๆ นั้นอ้วนได้ง่ายกว่าปกติ

             ผลไม้ที่เหมาะกับเลือดกรุ๊ปโอได้จะมีไม่กี่ชนิด เช่น ลูกพลับ ลูกพรุน และมะเดื่อ เป็นต้น ผลไม้จำพวกนี้จะมีประโยชน์คือ จะช่วยลดการระคายเคื่องในกระเพาะอาหารได้ดี

น้ำผลไม้ที่ดีและเหมาะกับคนกรุ๊ปเลือดโอ คือ น้ำสัปปะรด เพราะช่วยอุ้มน้ำของเซลล์ในร่างกาย

           นอกจากนี้ยังมีน้ำแบลคเชอร์รี่ ซึ่งจัดว่าเป็นน้ำผลไม้ที่ดีกับเลือดกรุ๊ปโอมาก ทำให้ลดการระคายเคืองของกระเพาะอาหารได้ดีเช่นกัน

            คนกรุ๊ปเลือดโอควรออกกำลังกายที่ใช้พลังงานค่อนข้างมากเลยทีเดียว เช่น การเต้นแอโรบิค หรือ เล่นกีฬาว่ายน้ำ เพราะจะช่วยคุมน้ำหนักให้คงที่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคนกรุ๊ปเลือดโอเป็นกลุ่มคนที่อ้วนได้ง่ายนั่นเอง

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น