RSS

เหตุผลที่ต้องกินอาหารให้ตรงกับกรุ๊ปเลือด

เหตุผลที่ต้องกินอาหารให้ตรงกับกรุ๊ปเลือด

                 เลือดแต่ละกรุ๊ปมีความแตกต่างของไบโอเคมิคัล โดยเฉพาะ " Antigen " เป็นตัวกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน

 

              เซลล์เลือด ประกอบไปด้วย โซ่น้ำตาลที่มีลักษณะแตกต่างกันเป็น 4 แบบ จึงเรียกลักษณะที่ต่างกันเป็นกรุ๊ปเลือด O, A, B และ AB และเป็นตัวการให้เกิดปฎิกิริยาทางเคมีระหว่างเลือดและอาหาร

             การกินอาหารให้สอดคล้องหรือถูกกับกรุ๊ปเลือดของตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะอาหารแต่ละชนิดมีโปรตีน ซึ่งเป็นอนุมูลอิสระและเปลี่ยนแปลงได้ เรียกว่า เลคติน (Lectin)


              เลคตินมีคุณสมบัติ คือ เหนียว จับเกาะติด และมีผลต่อเลือด หากอาหารมีโปรตีนที่มีลักษณะของเลคตินซึ่งไม่เข้ากับแอนติเจนของกรุ๊ปเลือด เลคตินจะมุ่งเข้าไปที่อวัยวะต่างๆ และจับติดเซลล์เลือดบริเวณนั้น

             ผลเสียที่เกิดขึ้นก็คือ เลคตินจะรบกวนการทำงานของอวัยวะระบบย่อยอาหาร การสร้างอินซูลิน การเผาผลาญอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมน จึงเป็นเหตุให้ควรเลี่ยงอาหารที่มีเลคตินที่จับเกาติดเซลล์ของกรุ๊ปเลือด เช่น เลคตินในแป้งสาลี ส่วนเลคตินในไก่ไม่มีผลเสียต่อเลือดกรุ๊ป O และ A แต่จะจับติดเซลล์เลือดของกรุ๊ป O เลคติน B และ AB เป็นต้น

              ส่วน "กลูเตน" เป็นโปรตีนที่มีความซับซ้อน กลูเตนจะมีโมเลกุลใหญ่ จึงทำให้ย่อยยาก จะจับเกาะติดเซลล์เลือดที่มีลักษณะ โซ่น้ำตาล (กรุ๊ปเลือด) ที่ต่างกัน กลูเตนซึ่งจับเกาะติดผนังลำไส้เล็ก อาจก่อให้เกิดการเจ็บและอักเสบขึ้นสำหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือด O

             ดังนั้น การเลือกกินอาหารประเภทใดนั้น ต้องคำนึงถึงกรุ๊ปเลือดของตัวเองด้วย เพราะหมายถึงสุขภาพและการดำรงอยู่อย่างปกติสุขของร่างกายของเรานั่นเอง

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น