RSS

การเลือกกินของกรุ๊ปเลือด A

การเลือกกินของกรุ๊ปเลือด A

             เลือดกรุ๊ป A เป็นกร๊ปที่มีความแตกต่างจากกรุ๊ปเลือด O โดยสิ้นเชิง เพราะชาวกรุ๊ปเลือด A นั้นจัดว่าเป็นพวกมังสวิรัติ ซึ่งมาจากระบบย่อยเป็นเหตุ

            น้ำย่อยในกระเพาะอาหารของคนกรุ๊ปเลือด A จะมีความเป็นกรดต่ำ ทำให้ไม่เหมาะกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทุกประเภทโดยเฉพาะเนื้อแดง เพราะจะย่อยได้ยาก และเป็นเหตุให้เกิดสารท็อกซินขึ้นในร่างกาย

 

                ดังนั้น จึงควรหันมารับประทานเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อปลาและเนื้อไก่แทน เพราะไม่มีมัน แต่ก็ควรเลี่ยงการรับประทานปลาเนื้อขาว เช่น ปลาตาเดียวและปลาจะละเม็ด เพราะมีสารเลคตินที่เป็นอุปสรรคต่อระบบย่อยของร่างกายของคนกรุ๊ปเลือด A

               อาหารที่ควรระวังเป็นพิเศษ คือ อาหารสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก หรือ แฮม เพราะอาหารเหล่านี้มีสารไนเตรทเป็นส่วนประกอบอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งสารไนเตรทเป็นตัวกระตุ้นการเกิดสารมะเร็งในกระเพาะอาหารได้


              นอกจากนี้เป็นการเพิ่มการรับประทานวิตามินซี ยังมีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดียิ่งขึ้น และยังช่วยลดปัญหาเรื่องของกรดในกระเพาะอาหารต่ำได้อีกทางหนึ่งด้วย

              เพื่อเป็นการต่อต้านสารมะเร็งที่อาจเกิดขึ้นได้ คนเลือดกรุ๊ป A จึงควรรับประทานวิตามินซี เพิ่ม ซึ่งเป็น Anti -  oxidants ช่วยในเรื่องของกรดในกระเพาะอาหารต่ำ

 

               คนเลือดกรุ๊ป A สามารถได้วิตามินซีจากการรับประทานผักและผลไม้ดังต่อไปนี้ เช่น บล็อคโคลี ลูกเบอร์รี ลูกเกรฟฟรุต ส้มโอ สัปปะรด ลูกเชอร์รี่ มะนา ปละฝรั่ง เป็นต้น

              นอกจากนี้คนเลือดกรุ๊ป A ควรจะรับประทานอาหารที่มี วิตามินอีสูง ซึ่งจะมีในน้ำมันพืช ธัญพืช ถั่วลิสง และผักใบเขียว เพื่อป้องกันทั้งโรคหัวใจและโรคมะเร็ง

             นอกเหนือจากวิตามินอีแล้ว ยังมีอาหารที่ช่วยเสริมสร้างระบบคุ้มกันให้กับร่างกาย อันได้แก่ อาหารที่วิตามินบีสูง เช่น ธัญพืชขัดสี ปลา และ ไข่ เป็นต้น

             ส่วนเรื่องของแคลเซียมนั้น ถ้าเป็นการดื่มนม คนเลือดกรุ๊ป A ไม่ค่อยเหมาะกับการดื่มนมสักเท่าไหร แต่ก็ยังดื่มได้มากกว่าคนที่มีเลือดกรุ๊ป O แคลเซียมที่คนเลือดกรุ๊ป A จะได้นั้น ส่วนใหญ่มาจากโยเกิร์ตไขมันต่ำ นมถั่วเหลือง ไข่ นมแพะ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ทั้งก้าง (ปลากระป๋อง) บล็อคคอลี และผักสปินิช

              เนื่องจากคนเลือดกรุ๊ป A ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ จะทำให้ขาดธาตุเหล็ก ดังนั้นจึงควรรับประทานข้าวกล้อง ถั่ว มะเดื่อ และน้ำตาลโมแลสซิส (สีดำที่เอามาทำซีอิ๊วดำหวาน) เพื่อทดแทนส่วนที่ขาดหายไป

            คนเลือดกรุ๊ป A ควรรับประทานผลไม้วันละ 3 เวลา และผลไม้ที่เหมาะ อย่างเช่น ลูกแบรี่และผลพลัม (ผลไม้ที่มีความเป็นกลางของกรด) ซึ่งจะช่วยในการสร้างความสมดุลของการสร้างกรดในกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

            แต่อย่างไรก็ตามเลือดกรุ๊ป A ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้ เช่น แตงโม แคนตาลูป และผลไม้เมืองร้อน เช่นมะม่วง มะละกอ และ กล้วย เราะทำให้อาหารไม่ย่อย

             ส่วนผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการย่อยอาหารได้ดีและเหมาะกับคนเลือดกรุ๊ป A  ได้แก่ สับปะรด ส้มโอ และมะนาว ข้อดีของการดื่มน้ำมะนาว คือ ช่วยละลายเสมหะ ดังนั้นทุกๆ เช้าคนกรุ๊ปเลือด A ควรดื่มน้ำอุ่นที่ผสมมะนาวครึ่งลูก จะช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี

           ข้อควรระวังสำหรับกรุ๊ปเลือดนี้ คือ ความเครียด การออกกำลังกายที่ใช้พลังงานมาก กลับยิ่งเพิ่มความเครียดให้กับระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงควรฝึกโยคะ นั่งสมาธิ หรือเต้นระบำเพื่่อรักษาสมดุลตามธรรมชาติ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น