RSS

ฉลาดกินบุฟเฟต์ น้ำหนักไม่มีขึ้น

ฉลาดกินบุฟเฟต์ น้ำหนักไม่มีขึ้น

                ว่ากันว่าอาหารบุฟเฟ่ต์ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของคนที่ต้องการลดน้ำหนักเพราะทำให้ระดับความอยากอาหารพุ่งสูงจนหลายคนอาจตบะแตกได้แต่การห้ามไม่ให้กินอาหารบุฟเฟ่ต์เลยก็ดูจะเป็นการใจร้ายเกินไปดังนั้นเพื่อให้คนที่ต้องการลดน้ำหนักสามารถกินอาหารบุฟเฟ่ต์ได้อย่างมีความสุข เราจึงต้องมีเทคนิคกันหน่อย


1. เลือกร้านอาหารที่เป็นมิตร

           หากได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนสาวให้ไปกินอาหารที่ร้านบุฟเฟ่ต์อันดับแรกต้องถามเธอก่อนเลยว่าเป็นนร้านอาหารประเภทไหน แล้วลองนึกดูว่าร้านอาหาร้านนั้นพอจะมีอาหารที่เรากินได้หรือไม่ หากคิดดูแล้วไม่มีแนะนำให้ต่อรองกับเพื่อนให้เปลี่ยนร้าน และเสนอร้านที่มีอาหารหลากหลายที่เราสามารถเลือกสั่งอาหารที่ไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

2. เลือกสั่งอาหารที่เป็นมิตร

          อาหารที่เป็นมิตรในที่นี้ก็คืออาหารเพื่อสุขภาพหรืออาหารที่ไขมันต่ำ โดยดูว่าร้านมีเมนูเพื่อสุขภาพหรือไม่ หากไม่แล้วลองมองหาเมนูอื่่นที่ไม่ปรุงด้วยวิธีการทอดหรือผัด เช่น สั่งอาหารประเภทหนึ่ง ย่าง และน้ำซุปมาแทน

3. อย่าลืม "สลัด" เพื่อนยาก

          หากไปร้านอาหารที่มีเมนูสลัด แนะนำให้สั่งมาด้วยทุกครั้งหรือตักสลัดมากินเป็นเมนูแรก เพราะใยอาหารจะช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและไม่อยากกินอาหารที่มีไขมันมาก

4. หยิบเนื้อสัตว์ไร้ไขมันเท่านั้น

          ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์มักมีเนื้อสัตว์หลากหลายชนิดให้เลือก แต่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักก็คือ เนื้อสัตว์ไร้ไขมัน เช่น เนื้อปลาและเนื้อไก่ เพราะเนื้อสัตว์หล่านี้ไม่มีไขมันหรือหากมีก็จะมีในปริมาณที่น้อยกว่าการเลือกกินเนื้อหมูหรือเนื้อวัว

5. ตักอาหารแต่พอดี

          แม้เราจะหยิบอาหารได้ตามต้องการในร้านบุฟเฟ่ต์ แต่อย่าลืมว่าร่างกายของเราอาจไม่ต้องการอาหารมากมายถึงเพียงนั้น ที่สำคัญก็คือหลายคนมักเผลอตักอาหารในปริมาณมากและกินเหลือในตอนท้ายแต่ก็ต้องจำใจกินให้หมดเพราะกลัวโดนปรับ

         ผลลัพธ์ก็คืออาหารที่แน่นเต็มท้องกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นทุกครั้งที่เข้าร้านบุฟเฟ่ต์ต้องจำไว้ว่า "ให้ตักแต่ในปริมาณที่พอดี"

6. อย่ามองข้ามไขมันแอบแฝง

          ไขมันแอบแฝงที่ว่าก็คือ เนย นม ที่อยู่ในน้ำสลัดและเป็นส่วนผสมในอาหาร เช่น ขนมปังกระเทียม เห็ดผัดเนย น้ำสลัดครีมเข้มข้น เพราะเมื่อเราไม่ทันสังเกตเราก็จะกินในปริมาณมาก ทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ควรสั่งอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของเนย นม และมาการีน หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรกินให้น้อยที่สุด

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น