RSS

กินกระเทียมและหัวหอมลดความอ้วน

กินกระเทียมและหัวหอมลดความอ้วน

           นอกจากกระเทียมและหัวหอมจะเป็นเครื่องเทศที่คนไทยมักนำมาปรุงอาหารแล้ว ชาวเมดิเตอร์เรเนียนก็เป็นอีกชนชาติหนึ่งที่หลงใหลรสชาติร้อนแรงของเครื่องเทศสองชนิดนี้เช่นกัน

           มิหนำซ้ำยังใช้กระเทียมและหัวหอมเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งในการฟิตหุ่นด้วย ถึงกับมีคำกล่าวว่ากระเทียมและหัวหอมเป็นอาหารที่ช่วยทวงคืนอำนาจของการเป็นภรรยาหลวงไว้ได้ เพราะช่วยให้บรรดาแม่บ้านกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มดั่งสาวแรกแย้ม

          นอกจากนี้ยังมีตำนานทางการแพทย์เล่าขานถึงความมหัศจรรย์ของสองเครื่องเทศไว้มากมาย ดังเช่น ในยุคสมัยของการสร้างพีระมิดก็มีหลักฐานว่าเหล่ากรรมกรกินกระเทียมควบคู่กับหัวหอมทุกวัน

 

              หรือในช่วงที่มีสงครามกลางยุโรป หัวหน้าทหารก็มักสั่งให้ทหารกินเครื่องเทศสองชนิดนี้เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารและเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง แม้กระทั่ง "ฮิปโปเครตีส" นักปราชญ์ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งการแพทย์สมัยใหม่ ยังกล่าวว่ากระเทียมมีประโยชน์ต่อระบบย่อย และช่วยในการขับถ่ายอย่างดีเยี่ยม

            เมื่อเข้าสู่ยุคปัจจุบันสถาบันทางการแพทย์และมหาลัยต่างๆค้นคว้าและทำการวิจัยถึงประโยชน์ของกระเทียมและหัวหอม จนได้พบว่ากระเทียมมีสารต้านแบคทีเรียตามธรรมชาติ นักวิจัยชาวอินเดียยังทำการทดลองสรรพคุณของกระเทียมด้วยการแบ่งอาสาสมัครเป็น 2 กลุ่ม

             กลุ่มหนี่งให้กินน้ำมันสกัดจากกระเทียมปริมาณเทียบเท่าวันละ 10 กลีบ อีกกลุ่มไม่กิน พบว่าระดับคอเลสเตอรอลของอาสาสมัครกลุ่มที่กินกระเทียมลดลง 14 % ไขมัน LDL ซึ่งเป็นไขมันชนิดไม่ดีลดลง 17 % แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ ไขมัน HDL ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีกลับเพิ่มขึ้นถึง 41 %

            ส่วนคุณประโยชน์ของหัวหอมนั้นก็มีมากไม่แพ้กัน เพราะจากการวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าหัวหอมมีฮอร์โมนที่ออกฤทธิ์ลดความดันเลือด อีกทั้งช่วยเพิ่มไขมันดีและลดไขมันเลว

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น